Giá Trị Dinh Dưỡng Của Ốc Bươu Đen, Ốc Nhồi

Giá trị dinh dưỡng của ốc bươu đen hay còn gọi là ốc nhồi vô cũng lớn. Dưới đây là 5 tác dụng tuyệt vời về dinh dưỡng của ốc bươu đen và cách chế biến các món ăn phổ biết của ốc nhồi.

Tuổi thơ của nhiều người gắn bó bên những buổi chiều khi mà cơn gió đồng thổi vi vu trên bờ đê, cánh diều bay lượn trên bầu trời xanh ngắt và kèm theo một trong những món ăn đặc trưng của lũ trẻ thôn quê đó chính là Ốc bươu đen  đem đi nướng chấm với muối ớt.

Tuy rằng chỉ là món ăn dân dã thường nhật của lũ mục đồng nhưng ít ai biết rằng giá trị dinh dưỡng ốc bươu đen, ốc nhồi lại có những công dụng thật tuyệt vời cho sức khỏe chúng ta.

Thật sai lầm khi chỉ nhìn bề ngoài nhìn bề ngoài nâu vàng hay đã ngả đen của nó mà cho rằng nó không có công dụng gì cho sức khỏe hay không chứa các chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe.

 Ốc bươu đen chính là loài có dân số đông đảo nhất nhì trong họ nhà ốc vì vậy mà nó có mặt hầu khắp trên những cánh đồng ruộng lúa, ao, hồ, sông suối của Việt Nam ta.

Nó còn có các tên gọi khác như ốc nhồi, ốc bươu ta. Ngoài việc chứa hàm lượng canxi dồi dào thì ốc bươu  có các chất dinh dưỡng khác như: sắt, protein, các loại vitamin…

Thành phần giá trị dinh dưỡng có trong ốc bươu đen, ốc nhồi

– 100mg canxi

– 11.1g đạm

– 84 calo

– 64 photpho

– 700mg chất béo

– Nước và một số chất khác

Ốc bươu đen, ốc nhồi rất giàu Canxi.

Canxi chính là khoáng chất cần thiết cho cơ thể, ngoài các loài giáp xác như các loại tôm, loại ghẹ thì dinh dưỡng trong ốc bươu đen chính là thực phẩm vô cùng lý tưởng để cung cấp cũng như bổ sung canxi cho cơ thể chúng ta. Theo các chuyên gia dinh dưỡng thì trong 100gr sữa hạt chỉ chứa 120mg canxi còn đối với 100gr ốc bươu đen thì chứa đến 1000mg canxi.

Điều đó tương đương với việc hàm lượng canxi có trong ốc bươu đen gấp 10 lần hàm lượng canxi có trong sữa hạt- một loại sữa ngày càng được quan tâm hiện nay.

Ốc bươu đen được ví như là thảo mộc sống

Theo một số nguồn tin cho hay khi mà ta biết cách kết hợp giá trị dinh dưỡng ốc bươu đen, ốc nhồi cùng một số loại thảo mộc như kê cốt thảo, chắt nước uống hằng ngày điều độ thì có thể trị khỏi các bệnh liên quan đến gan như viêm gan mãn tính, hay sơ gan…

Ăn ốc nhồi có tác dụng thanh nhiệt giải độc

Ốc  bươu là loại thực phẩm được xếp vào hàng thực phẩm mang tính hàn và không có độc, bởi vậy mà ốc bươu đen có các tác dụng thanh nhiệt giải độc, thông lợi đại tiện tiểu tiện… cũng như hỗ trợ cho các bệnh lý khác.

Không chỉ trị các bệnh mãn tính, khó chữa mà ốc bươu là loại thực phẩm dinh dưỡng giúp sáng mắt, tăng cường cơ bắp, bổ thận, tráng dương… Một số bài thuốc dân gian cho rằng ngoài các công dụng khi ăn trực tiếp thì ốc bươu đen còn các công dụng khi sử dụng bên ngoài như chữa gia dằm, hỗ trợ sinh đẻ…

Liều thuốc dân gian đặc trị bệnh đái tháo đường

Bệnh đái tháo đường chính là ác mộng của nhiều người và nó xuất phát từ nhiều nguyên nhân: chúng ta không đảm bảo việc ăn uống một cách cân bằng, khoa học, bổ sung chất béo, chất ngọt một cách vô tội vạ. Khi mắc bệnh đái tháo đường thì khả năng cao ta có thể bị các biến chứng tim mạch, thận, thần kinh, mắt …

Các y bác sĩ cho rằng khi ốc bươu đen nấu với chuối xanh thì rất tốt để cải thiện tình trạng sức khỏe cho bệnh nhân đái tháo đường.

Chữa bệnh tim mạch bằng vỏ ốc bươu đen

Vâng bạn không nghe nhầm đâu, vỏ ốc bươu đen có thể chữa các bệnh về tim mạch. Vỏ ốc chính là vị thuốc chữa bệnh hiệu quả. Theo Lương y Trần lê Đức, vỏ ốc bươu đen khi tán bột nhuyễn cùng một số thành phần khác chữa các cơn đau tim đột ngột và nguy hiểm nhưng lại không tốn kém.

Những điều cần lưu ý khi sử dụng

Dù có nhiều lời ích nhưng ta cũng không nên lơ là khi sử dụng ốc bưu đen làm thực phẩm mà phải cần cân nhắc kỹ càng sử dụng hợp lý và có khoa học.  Do tính hàn của thịt ốc nên khi sử dụng ốc bươu đen làm thức ăn ta chỉ nên dùng 1-2 lần/tuần bởi lẽ vì khi sử dụng quá số lần khuyến cáo sẽ dẫn đến tình trạng lạnh bụng, khó tiêu,.. gây cảm giác khó chịu.

Khi chế biến ốc biến ốc bươu cần chế biến thật kỹ theo các giai đoạn bởi vì ốc bươu hay sinh sống ở các vùng nước bẩn, với đặc thù là hình xoáy vì vậy sẽ khó để làm sạch ốc. Nếu như không làm sạch ốc thì có thể phản tác dụng dẫn đến các bệnh nhiễm khuẩn đường ruột, viêm loét dạ dày…

Các bệnh nhân nhiễm các bệnh liên quan đến đường ruột được khuyến cáo rằng nên tránh ăn ốc bươu đen nói riêng và các loại ốc nói chung. 

Phân biệt ốc bươu đen và ốc bươu vàng

Ngược lại với giá trị dinh dưỡng ốc bươu đen, ốc nhồi với những công dụng tuyệt vời như ta đã biết thì ốc bươu vàng “họ hàng gần” của ốc bươu đen lại không được như thế.

Khi nó là một trong những tác nhân phá hoại mùa màng của bà con nông dân, không có giá trị dinh dưỡng cao như ốc nhồi, ốc bươu đen,  thậm chí có độc và ký sinh trùng ở bộ phần dạ dày có màu đỏ, ảnh hưởng đến sức khỏe.

Thường để  chế biến làm thức ăn cho gia cầm ( gà, vịt, ngỗng…) Vì vậy ta cần hết sức lưu ý để phân biệt ốc bươu đen và ốc bươu vàng.

Bạn có thể tham khảo các cách sau đây để phân biệt 2 loại ốc này:

Cách thứ nhất: Quan sát kích thước: Ốc bươu đen khi trưởng thành sẽ có kích thước trội hơn hẳn so với kích thước của ốc bươu vàng.

Cách thứ hai: Quan sát phần dạ dày của ốc bươu vàng: Ốc bươu vàng luôn có phần dạ dày màu đỏ đây chính là cơ quan chứa ký sinh trùng và ốc bươu đen không có bộ phận này.

Món ăn mang giá trị dinh dưỡng cao của ốc bươu đen, ốc nhồi

Để có một món ốc bươu đen, ốc nhồi mang giá trị dinh dưỡng cao, thơm ngon hấp dẫn trên bàn ăn Việt nam không cần phải cầu kì phức tạp nhưng đòi hỏi người nấu phải tuân thủ theo các bước hướng dẫn và món ăn

1. Ốc bươu đen xào lá lốt

cũng không ngoại lệ- là một món ăn lý tưởng chiêu đãi gia đình thân thương của bạn.

Chuẩn bị nguyên liệu:  

– Ốc bươu

– Ớt, hành, tỏi

– Lá tía tô, lá lốt

– Sả

– Lá bạc hà

– Gia vị: dầu ăn, nước mắm, muối, đường

Chế biến ốc bươu đen

Sơ chế nguyên liệu: có thể chọn 1 trong 3 cách sau đây để làm sạch ốc bươu đen

– Ngâm với nước vo gạo từ 1-2h

– Ngâm với thau kim loại hoặc thìa kim loại từ 2-3h

– Ngâm với ớt đã được giã nhuyễn 1-2h

Sau đó thì đem rửa lại với nước.

Tiếp đến ta rửa các loại ra, thái lá lốt thành những phần nhỏ vừa phải và làm tương tự với các loại rau khác.

Dùng dao thái và băm nhuyễn sả.

Sau đó sau đó đập dập ớt, tỏi nhưng phải để riêng ra không trộn lẫn chúng vào với nhau.

Xào ốc bươu đen, ốc nhồi

– Cho 3 thìa cafe dầu ăn vào chảo và đun sôi, khi dầu đã sôi thì cho lần lượt sả và tỏi đã băm nhuyễn vào trong chảo dầu để phi thơm.

– Sau khi cho ớt và xả vào thì cho ốc bươu, đường, mắm, muối, đảo thật đều tay cho đến khi ốc săn lại và ngấm gia vị trong khoảng 3-5 phút thì vặn nhỏ lửa lại.

– Nguyên liệu bỏ vào cuối cùng đó chính là lá lốt, ớt và lá tía tô đảo đều cho đến khi mọi thứ chín hẳn thì bày ra đĩa và điểm xuyến bằng 2 nhành bạc hà.

Vậy là ta đã có món “Ốc bươu đen, ốc nhồi xào lá lốt” thơm ngon, giàu dinh dưỡng để chiêu đãi gia đình vừa đơn giản, dễ làm, phù hợp với túi tiền mà lại còn hấp dẫn, thơm ngon.

Hy vọng bài viết này đã cung cấp cho bạn thêm những thông tin bổ ích về giá trị dinh dưỡng ốc bươu đen, ốc nhồi và mách bạn một vài cách để chế biến món ốc ngon cho gia đình.

1.Giá ốc bươu đen giống, ốc nhồi giống 20-25 ngày tuổi

2. Chi phí nuôi ốc bươu đen bao nhiêu?

3. Lợi nhuận từ nuôi ốc bươu, ốc nhồi ao tự nhiên

4. Tầm quan trong của PH nước

5. Kỹ thuật nuôi ốc bươu đen trên bể bạt bể xi măng

6. Kỹ thuật nuôi ốc bươu đen trên ao đất tự nhiên

7. Cách nuôi bèo cám cho ốc ăn

8. Vitamin C rất quan trong cho ốc bươu đen, ốc nhồi

9. Cách lựa chon con giống ốc bươu đen

10. Cách trị bệnh sư vòi trên ốc bươu đen

11. mật độ nuôi ốc bươu đen bao nhiêu là tốt nhất?

12. Các loại thức ăn của ốc bươu đen, ốc nhồi

Ăn ốc nhồi có chữa bệnh được không.Cách làm ốc bươu xào lá lốtLợi ích của thị ốc bươu đen
Comments (0)
Add Comment