Ốc bươu đen ( Ốc Nhồi ) là Ốc gì?

Ốc bươu đen hay còn gọi là Ốc nhồi còn có các tên gọi khác như ốc bươu, ốc bươu ta, ốc ngựa tên khoa học là Pila polita (Deshayes, 1830) là loại ốc thuộc họ Ampullariidae, lớp Chân bụng (Gastropoda), ngành Thân mềm (Mollusca).

Ốc nhồi là tên thông dụng ở Miền Bắc còn ốc bươu đen là tên người miền Nam hay gọi, người miền trung thường gọi ốc bươu, ốc bươu ta hoặc một số vùng gọi là ốc ngựa

Ốc bươu đen ( ốc nhồi ) thương sinh sống ở đâu?

Ốc nhồi trước đây có rất nhiều trong tự nhiên như ao, hồ, ruộng, đầm phá, nhưng hiện nay do tác động môi trường, do biến đổi khí hậu, người dân sử dụng thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ nhiều, nên ốc ngoài đồng, trong ao ngày càng hiếm dần và cũng do bị khai thác quá mức nên số lượng ốc trong tự nhiên sụt giảm đáng kể.  

Nguyên nhân sụt giảm nghiêm trong nhất là môi trường sống ngoài tự nhiên bị thu hẹp, đặt biết nhất là nguồn nước bị ô nhiễm từ thuốc bảo vệ thực vật, thuốc sâu, thuốc cỏ… Ngoài ra nhiều vùng còn bị ảnh hưởng bởi chất thải công nghiệp…

Ốc nhồi, ốc bươu đen sống ở đâu trên Thế Giới?

Chúng thường tìm thấy được ở khu vực Nhiệt Đới như các quốc gia Đông Nam Á như   Campuchia, Lào, Thái Lan…trung Phi dọc sông Công Gô, Nam Mỹ. Ốc bươu cũng phân bố với số lượng ít ở Nam Trung Quốc, Nam Ấn Độ…

Tại Việt Nam chúng đều sinh sống gần như 63 tỉnh thành, chúng phân bố nhiều ở vùng đồng bằng và trung du Bắc Bộ, Nam Bộ nơi có hệ thống sông, kênh rạch nhiều thuận lợi cho ốc nhồi sinh sống.

Ốc bươu đen ( ốc nhồi ) có thành phần dinh dưỡng như thế nào?

Thành phần thịt của ốc có khoảng 40% là nước, 11,9% protid với nhiều acit amin thiết yếu, 0,7% chất béo, nhiều loại vitamin như B1, B2, PP, các muối canxi, phốt pho, nhiều keratin và collagen.

Theo Đông y cho biết ốc có tính hàn nên dùng để giải nhiệt, giải độc, giải rượu.

Ốc đang là loại thực phẩm được thị trường ưa chuộng bởi thịt ốc thơm, ngọt và là món ăn dân dã, quen thuộc, rất ngon miệng ở Việt Nam.

Món ốc  xuất hiện từ quán ốc vỉa hè cho đến các bữa ăn sang trọng, nhu cầu về ốc là rất lớn. Ở khu vực phía Bắc có món bún riêu ốc, ốc chuối đậu, ốc luộc lá chanh…

vùng Nam Bộ có món ốc hấp tiêu, ốc bươu hấp chấm với nước mắm gừng, ốc bươu nhồi… Ốc bươu nhồi thịt cũng đang là món ngon mang hương vị đặc trưng của cả miền Bắc, Trung và miền Nam.

Thịt của ốc trong tự nhiên ở miền Miền Trung và miền Bắc dai và giòn hơn. Thịt của ốc bươu ở miền Nam hơi kém dai và ít thịt hơn. Lượng ốc có ngoài tự nhiên ở miền Nam cũng nhiều hơn nên giá ốc bươu thương phẩm ở miền Nam cũng thường thấp hơn so với ở miền Bắc và miền Trung. 

Tập tính tự nhiên của ốc nhồi ( ốc bươu đen)

Ốc bươu ta sống trong môi trường nước ngọt, phát triển tốt ở nhiệt độ môi trường từ 20 – 30°C.

Ở nước ta, ốc bươu hay ốc ngựa phân bố nhiều ở trong nội đồng từ Bắc vào Nam. Ốc nhồi thích sống ở nơi ẩm thấp như ao hồ, ruộng nước. Nó thích trú ẩn nơi có bóng tối, được che khuất.

Ốc nhồi ăn lá non, quả non và mềm, các vi sinh vật trong bùn non, xác súc vật, mùn bã hữu cơ.

Vào mùa khô, ốc thường vùi sâu trong lớp đất ruộng nứt nẻ. Ở miền Bắc khi vào mùa đông nhiệt độ dưới 16 độ thì ốc sẽ chui vào bùn, rễ bèo… để tránh rét. Khi thời tiết nắng ấm trên 20 độ ốc sẽ bò ra ăn.

Ốc nhồi ( ốc bươu đen ) có thể ngủ đông hoặc vùi trong bùn và có thể sống được hơn 6 tháng.

Khi mưa xuống, ruộng có nước thì nó mới bò ra và sinh sôi, nảy nở. Ốc nhồi ( ốc bươu đen ) sinh sản gần như quanh năm nhưng nhiều nhất là từ tháng 4 đến tháng 9. 

Nuôi ốc nhồi đang là một hướng phát triển kinh tế mới ở rất nhiều địa phương trong cả nước, mô hình nuôi ốc nhồi giúp nông dân có thêm thu nhập lúc nông nhàn.

Nhiều hộ nông dân đã thoát nghèo và vươn lên làm giàu nhờ mô hình chăn nuôi này. Kỹ thuật nuôi ốc nhồi được cho là khá đơn giản, cách chăm sóc không quá phức tạp. Có thể nói đây là loại thủy sản dễ nuôi, dễ quản lý và nuôi được ở nhiều loại hình như ao, mương vườn, bể bạt, giai lưới hoặc bể xi măng… 

 1. Cách nuôi ốc trên Bể BẠT, BỂ XI MĂNG

2. Cách nuôi Ốc bươu đen ( ốc nhồi ) trên AO ĐẤT 

3. Chi phí và lợi nhuận nuôi ốc bươu đen trên Bể BẠT, BỂ XI MĂNG

4. Chi phí và lợi nhuận nuôi ốc bươu đen ( ốc nhồi ) trên AO ĐẤT 

5. Thức ăn cho ốc bươu đen giống  nhanh lớn

6. Mật độ nuôi ốc bao nhiêu 1 mét vuông?

7. Nuôi ốc bao lâu thì thu hoạch

8. Giá ốc bươu thương phẩm năm 2023 bao nhiêu

9. Địa chỉ Mua ốc nhồi ( ốc bươu đen ) giống ở Việt Nam

Hình ảnh ốc bươu đen

Ốc giống bố mẹ kích thước rất lớn. chỉ 15- 20 con 1kg
Ốc bươu đen sau 4 tháng nuôi đạt kích thức 30 con 1kg

Ốc nhồi thương phẩm sau 4 tháng nuôi trên ao đất đạt 30 con 1kg.
Ốc nhồi, ốc bươu đen đang đẻ trứng
Ốc bươu đen giống siêu to, to hơn 20-30% so với giống ở các trại khác
Ốc mạnh khoẻ khi sử dung khoáng vôi Canxi
Ốc kích thước siêu to chỉ có 15-25 con 1kg

Khách biệt giữa ốc bươu đen và ốc bươu vàng

Giá trị kinh tế của ốc nhồi rất cao

Giá trị dinh dưỡng của ốc nhồikhác biệt giữa ốc bươu đen và ốc nhồiốc bươu đen là gì?Ốc bươu đen phân bố ở đâu trên thế giớiỐc nhồi là ốc gì?Ốc nhồi sống ở những quốc gia nào?Tập tính sinh trưởng của ốc bươu đen ( ốc nhồi )
Comments (0)
Add Comment